Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

những chiếc ghế sofa quyền lực nhất trên thế giới phần 3

Trong hai phần trước, chúng tôi đã giới thiệu với các bạn những chiếc ghế sofa quyền lực nhất trên thế giới, những chiếc ghế gắn liền với dòng lịch sử của cả một quốc gia. Các chiếc ghế này đã dần trở thành một biểu tượng của nền hiến pháp hay lịch sử uy hùng của các quốc gia này.

Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục với các chiếc ghế quyền lực tại Anh một quốc gia tiên phong cho nền quân chủ lập hiến và Autralia một chiếc ghế của một nền pháp luật lập hiến của Anh.

Anh: Chiếc ghế xuyên dòng lịch sử

Đó là chiếc ghế của ngài Chủ tịch Hạ viện Anh. Chiếc ghế này được một kiến trúc sư nổi tiếng tên là Pugin thiết kế riêng cho Cung điện Westminster vào khoảng năm 1849. Đến năm 1941, trong sự ác liệt của chiến tranh thế giới thứ II nó đã bị hỏng khi Hạ viện bị ném bom. 

Ít lâu sau đó, một chiếc ghế tương tự đã được các nhà quản lý của Quốc Hội thay thế. Đến nay, chiếc ghế của Chủ tịch Hạ viện Anh là một món quà tặng của Australia. Chiếc ghế này được được bọc ghế sofa và làm từ gỗ loại cây họ đậu ở vùng Bắc Queensland. Ở phía sau thành ghế có một chiếc túi đựng các đơn kiến nghị của các nghị sỹ gửi lên Hạ viện.



Hạ Nghị viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland hay được gọi tắt là Hạ viện Anh, là hạ nghị viện trong Quốc hội Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Hạ Nghị viện là cơ quan dân cử, gồm 650 nghị viên. Các nghị viên Hạ viện được bầu cử theo một chế độ đa số tương đối (first past the post) và có nhiệm kỳ hạn chế (tối đa là 5 năm)

Australia: Ghế Chủ tịch Australia.

Ghế của Chủ tịch Nghị viện Australia được đặt trên một chiếc bục lớn và được kê sát tường ở phía sau Phòng họp Hạ viện. Chiếc ghế được đặt ở vị trí này để Chủ tịch Nghị viện có thể bao quát, nghe - nhìn mọi thứ đang diễn ra trong phòng. Các trợ lý, thư ký ngồi ngay phía trước Chủ tịch Nghị viện để Chủ tịch có thể trao đổi với họ trong khi Nghị viện đang họp.



Trong mỗi phiên họp của hạ viện thì nghị viên  thuộc vè phe chính phủ ngồi nửa bên tay phải của phòng, còn phe đối lập sẽ ngồi bên trái. Tại chính giữa là ghế của chủ toạ phiên họp. Thủ tướng và các lãnh tụ đối lập ngồi đối diện nhau tại một chiếc bàn lớn được đặt ở giữa phòng, phía sau là các bộ trưởng và các bộ trưởng của phe đối lập (hàng đầu). Những đại biểu thuộc các đảng nhỏ hơn và các nghị viên độc lập sẽ ngồi ở các ghế còn lại.

Kiểu dáng của chiếc ghế Chủ tịch Nghị viện Australia là phiên bản khác của chiếc ghế Pugin (ghế của Chủ tịch Hạ viện Anh), nhưng được làm đệm ghế gỗ từ một loại gỗ đóng thùng đặc trưng của Australia. Tấm gỗ trang trí phía sau ghế được làm bằng gỗ de vàng lòng đen Tasmania và 6 loại keo Australia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog