Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Những chiếc ghế quyền lực nhất trên thế giới phần 2

Chiếc ghế quyền lực này đã xuyên suốt dòng lịch sử của các đời Chủ tịch Hạ viện New Zealand chúng ta có thể hiểu được phần nào của nền lịch sử lâu đời của cơ quan lập pháp này.

Chiếc ghế đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện New Zealand Charles Clifford (1854-1860) có bề ngoài rất thô sơ, thậm chí nó còn trông giản dị hơn cả một chiếc ghế bành bình thường vì không được trang trí và bọc ghế sofa đẹp mà chúng ta thường thấy ngày nay. Theo William Fox, thì chiếc ghế của Chủ tịch Hạ viện “chính xác như một chiếc giường có màn treo kiểu Pháp”. Chiếc ghế này hiện nay vẫn còn được lưu giữ và trưng bày cho mọi người có thể tham quan và nghiêm ngưỡng tại Tòa nhà Nghị viện ở Auckland.

Chiếc ghế uy quyền của thế giới (ảnh minh họa)

Lùi về quá khứ chúng ta có thể biết rằng Nghị viện New Zealand thời đó trang bị cho cuộc họp và trang trí phòng họp không được tôn nghiêm như ngày nay. Chiếc ghế của Chủ tịch Hạ viện được bao phủ bằng một tấm màn trướng. Vào đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XIX, Ngài Chủ tịch Hạ viện được trang bị cho thêm một bộ ghế và khung mới có vẻ “thời trang” hơn.

Nhìn từ bên ngoài thì nó trông như một chiếc giường không chân, nhưng các nét chạm trổ hoa văn trang trí là rất nghệ thuật. Phía trước ghế được trang bị thêm một khung quây giống như chiếc bàn. Nhưng đến năm 1907 bộ khung và ghế này đã bị phá hủy trong một vụ cháy.

Sau đó một thời gian Hạ viện phải trang bị lại các vật dụng trong phòng họp bằng các đồ gỗ mới khi nghị viện chuyển tới Tòa nhà Nghị viện mới năm 1918. Chủ tịch Hạ viện Lang - người duy nhất không đội tóc giả khi họp cũng đã phải tạm thời sử dụng một chiếc ghế bình thường. Đến năm 1923, tân Chủ tịch Hạ viện Statham đắc cử. 

Ông có tính thích phô trương với những nghi thức long trọng, nên ông đã đặt một chuyên gia đồ gỗ nổi tiếng vào thời kỳ đó thời kỳ đó may vỏ đệm ghế cho ông một chiếc ghế mới đầy ấn tượng mà người ta đã cho nó một cái tên gọi là “Ghế Đế vương” (Empire Chair) có màn trướng. Ở tấm phía sau ghế có gắn quốc huy của New Zealand.


Sau thời của Statham, các Chủ tịch Hạ viện Newzealand khác kể từ năm 1936 trở về sau đều không muốn sử dụng chiếc ghế này nửa, nên đến năm 1947 nó được trao tặng lại cho một người vợ góa của ông Statham ở Anh. Chiếc ghế này trở về New Zealand năm 2001 khi một người cháu trai của ông Statham tặng lại cho Nghị viện, nơi trưng bày ngày nay.

Năm 1951, một đoàn đại biểu Nghị viện Anh đã trao tặng chiếc ghế mới cho Hạ viện New Zealand nhân kỷ niệm 100 năm ngày Hiến pháp New Zealand được thông qua ở Anh. Chiếc ghế này được làm bằng gỗ sồi chất lượng Anh với khung gỗ được chạm trổ và phủ màu xanh, được gắn quốc huy của New Zealand bằng vàng ở trên đầu.

Hồi đó, tờ New Zealand Herald đã có bức vẽ châm biếm việc chiếc ghế mới được chuyển đến trong khi tòa nhà Nghị viện thì cũ nát, ọp ẹp. Trong phòng họp, do trời mưa mái dột nên ghế được gắn ô để che mưa cho quà tặng quý giá, còn những nghị sỹ khác thì che ô để họp. Bên dưới bức họa là dòng chữ “hôm nay chúng ta có ghế mới, hy vọng ngày mai chúng ta có mái mới”. Chiếc ghế này ngày nay vẫn đang sử dụng và được bọc bằng da cừu màu trắng, đặt ở vị trí trung tâm của Phòng họp Nghị viện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog