Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Bí Kiếp khắc phục khi Máy Tính Chạy Chậm

Một ngày đẹp trời bỗng nhiên máy tính của bạn chạy rất chậm. Việc này dẫn tới ảnh hưởng hiệu quả công việc và tâm trạng của bạn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng. Hãy thử làm theo một số bí kiếp dưới đây, biết đâu sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề. Còn nếu không được thì bạn hãy để Sửa máy tính tại nhà quận 9 khắc phục tình trạng này giúp bạn nhé.


Thử Reset lại PC hay cài lại Windows

Luôn nhớ backup tất cả dữ liệu quan trọng trước khi tiến hành. Cách này chỉ hơi mất công một chút nhưng khá hiệu quả đó là bạn phải cài lại phần mềm của mình sau khi Windows đã reset xong. Chỉ có trên Windows 8 và Windows 10 mới có tính năng reset . Còn với Windows 7, bạn sẽ phải chịu khó cài lại Windows từ đầu. 

Thực hiện reset máy tính Windows 8 hoặc 10:
  1. Vào Settings > Update & Security
  2. Nhấn vào dòng Recovery
  3. Ở mục Reset This PC, chọn Get Started, làm theo các bước được yêu cầu để reset lại máy tính và hệ điều hành
Kết quả hình ảnh cho Reset lại PC hay cài lại Windows


Đổi HDD thành SSD, nâng RAM

 Nếu máy bạn có RAM khoảng 2GB và chạy Windows 7 hoặc Windows 10, bạn nên nâng cấp thành 4GB hoặc nhiều hơn nếu có điều kiện kinh tế. Cũng nhớ kiểm tra dung lượng tối đa mà máy tính hỗ trợ nhé, mua cặp 16GB về mà máy chỉ cho xài tối đa 8GB thì hóa ra lại phí của. Nếu máy bạn đã có RAM từ 4GB trở lên và bạn không thường xài các phần mềm nặng, mình khuyên các bạn không cần upgrade lên dung lượng cao hơn nữa. Thứ mà bạn nên để dành tiền nâng cấp chính là SSD. Với tốc độ đọc ghi cực kì nhanh và mức độ ổn định cao, bạn sẽ cảm thấy chiếc máy tính của mình giống như là một cái máy mới sau khi đổi từ HDD lên SSD. Đồng ý là hiện tại dung lượng SSD vẫn còn ít so với HDD ở cùng tầm giá, nhưng lợi ích mà bạn nhận được từ tốc độ cao thì vô cùng xứng đáng. Dữ liệu vẫn có thể dễ dàng chép ra HDD rời cơ mà. Để biết RAM nào hợp với máy tính của bạn thì bạn nhờ sự tư vấn từ Sửa máy tính tại nhà quận gò vấp.

Truy lùng ứng dụng nào đang ăn tài nguyên
Những thứ có thể tiêu hao nhiều tài nguyên máy tính của bạn, chủ yếu là RAM và CPU như phần mềm dựng phim, trình xử lý ảnh, game.... Tuy nhiên, điều này là bình thường bởi chúng được sinh ra để làm các việc nặng nhọc như thế, và hơn nữa, công việc của bạn yêu cầu như vậy. Thay vào đó, những ứng dụng ăn tài nguyên mà mình muốn các bạn kiểm tra lại các app nhỏ, nhẹ, ví dụ như Word, PowerPoint, trình duyệt, app xem ảnh, app chat, phần mềm chơi nhạc... nhưng vì lý do nào đó mà chúng đang chiếm quá nhiều tài nguyên một cách không cần thiết. Khi tài nguyên bị chiếm hết, PC sẽ phải chuyển sang dùng swap disk thay cho RAM và làm máy của bạn chậm đi đáng kể, trong khi CPU thì không còn đủ năng lực để xử lý.

Để kiểm tra và tắt các phần mềm này rất dễ, bạn sẽ dùng Task Manager.
  1. Bấm Control + Shift + Escape (hoặc Control + Alt + Delete, chọn Task Manager)
  2. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn sẽ thấy cột CPU, cột Memory (RAM), cột Disk (HDD hay SSD)
  3. Tìm xem những ứng dụng nào đang xài CPU hay xài RAM quá nhiều, ví dụ như một app nào đó liên tục cần 99% CPU hay 70% RAM chẳng hạn
  4. Chọn vào nó, nhấn nút "End Task" để tắt app đi

Đóng bớt các ứng dụng đang chạy nền


Bạn bấm phải chuột vào những app không sử dụng và chọn "Exit" để tắt chúng đi các app chạy nền. Với những ứng dụng nhẹ nhàng và quan trọng như bộ gõ tiếng Việt hay OneDrive / Google Drive / Dropbox thì không sao, nhưng có một số phần mềm kiểm tra hệ thống, phần mềm do nhà sản xuất cài sẵn cũng chạy lên luôn khiến máy chậm đi một cách đáng kể. Với những app như vậy, bạn tắt hết đi là xong.

Kết quả hình ảnh cho Đóng bớt các ứng dụng đang chạy nền

Thực hiện giảm hiệu ứng chuyển động
 Nếu máy bạn đủ mạnh, từ Core m, Core i trở lên thì cứ để cho đẹp, không nhất thiết phải vô hiệu hóa. Cách làm:
  1. Nhấn Windows + X hoặc phải chuột vào menu Start > System
  2. Chọn Advanced System Settings > tab Performance > Settings
  3. Trong tab Visual Effect, chọn "Adjust for best performance"
  4. Bạn cũng có thể chọn "Custom" và bỏ đi chỉ những hiệu ứng bạn không thích và giữ lại những thứ bạn muốn thấy
Nếu máy tính của bạn có cấu hình không mạnh, ví dụ như con Intel Compute Stick với chip Atom của mình, một cách hiệu quả để tăng tốc độ cho máy đó là giảm đi các hiệu ứng của Windows. Những hiệu ứng chuyển động dụng dạng cửa sổ bay ra bay vào, chuyển động từ chỗ này sang chỗ khác, thu nhỏ, phóng to... nhìn thì đẹp thật đấy nhưng nó lại tiêu thụ nhiều tài nguyên và đây là điều xa xỉ với những thiết bị yếu. 

Làm cho trình duyệt nhẹ nhàng hơn

 Xóa đi những add-on hay plug-in mà anh em không sử dụng, ví dụ trong trường hợp của mình Chrome có extension Hangouts mà mình chẳng xài bao giờ, vậy nên gỡ hẳn ra. Nếu không tương tác nhiều với các web có Flash, mình cũng khuyên các bạn nên gỡ hẳn nó ra luôn vì đây là một trong những plug-in ăn tài nguyên nhiều nhất mà mình từng thấy. 


Thử quét malware và adware

Malware hay virus về bản chất cũng là một phần mềm, và để chạy được thì nó cũng phải ăn mất một phần tài nguyên hệ thống. Một số malware "thâm" hơn thì cố tình mở thật nhiều process chạy nền để máy bạn thật chậm và không còn làm ăn gì được.Do đó, hãy dùng phần mềm quét virus nào đó mà bạn muốn. Với mình mình chỉ dùng Windows Defender thôi chứ không cài thêm app bên thứ, nhưng mình luôn đảm bảo Windows Defender được cập nhật thường xuyên và luôn chạy để sẵn sàng ngăn chạy các hiểm họa.

Thỉnh thoảng nên dọn ổ cứng để trống nhiều hơn

 Gỡ các ứng dụng không còn xài, xóa bớt những file quá cũ, các file cài đặt có thể di chuyển bớt ra ổ USB hay ổ cứng rời cho trống máy. Ảnh cũng nên backup lên cloud hay ra HDD rời rồi xóa khỏi máy tính cho trống trải. Chỉ cần dọn khoảng vài GB thôi là tình hình sẽ bắt đầu được cải thiện ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog