Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Những điều bạn cần biết khi mua sofa (P3)

Kiểm tra khung xương bộ bọc ghế sofa


Một bộ sofa dùng lâu dài đòi hỏi phải có 1 bộ khung xương chắc chắn. Gỗ mềm như gỗ thông tất nhiên giá thành hạ nhưng có thể sau 5 năm sẽ bị lung lay và cong vênh. Gỗ cứng đắt hơn chẳng hạn như gỗ sồi, gỗ tần bì đã được tẩm sấy dùng sẽ lâu bền hơn. Không nên mua những bộ sofa có khung xương bằng kim loại, nhựa hoặc particleboard vì nó có thể cong vênh hoặc bị nứt trong quá trình sử dụng. Chân sofa có thể được làm liền với khung hoặc bắt vít, chốt vào khung chứ không phải chỉ được gắn vào khung bằng keo.


Để kiểm tra độ vững chắc của khung xương sofa, hãy thử nhấc góc phía trước sofa hay nhấc một chân sofa lên khỏi sàn nhà. Nếu bạn nâng chân này lên 15 cm chân phía trước còn lại cũng phải lên cao chừng ấy. Nếu chân kia vẫn chạm sàn chứng tỏ khung xương này quá yếu, không nên mua.

Hỏi về các chỗ nối, chỗ ghép.


Nếu khung sofa được ghép bằng chốt, chốt gỗ đôi, có các khối góc bằng gỗ (trên bảng giá có thể ghi là các khối góc được dán và bắt vít với nhau) hoặc được bắt vít, gia cố bằng kim loại có nghĩa đó là bộ sofa tốt, đủ cứng vững. Bắn ghim hay đóng đinh có thể được dùng cho 1 số điểm gia cố để tăng độ cứng vững, nhưng không bao giờ nên mua một bộ sofa chỉ đơn thuần được lắp ghép với nhau bằng ghim, đinh hoặc dán.


Hãy hỏi người bán hàng thông tin về các chỗ ghép trong sofa do nhà sản xuất cung cấp

Kiểm tra lò xo


Phần lớn các so fa đều có lò xo hình chữ S ở bên trong. Nhìn chung loại lò xo này chịu lực tốt nhưng đôi khi nó có thể đè lên khung so fa hoặc bị chùng xuống trong quá trình sử dụng nếu chất liệu làm lò xo không tốt. Loại sofa cao cấp nhất thường dùng lò xo quấn bằng tay có 8 đầu. Loại lò xo này tiện dụng nhưng đắt ; một số chuyên gia cho rằng nó cũng không tốt hơn lò xo hình chữ S. Nên ngồi thử hay dùng tay để cảm nhận lò xo dưới lớp bọc – lò xo phải cứng và sát nhau. Nếu sofa không có lò xo mà chỉ có lưới và dây đai khi dùng sẽ không thoải mái và mau hỏng.


Ngồi chắc chắn lên một góc sofa hoặc rìa ngoài của bộ sofa. Nếu có tiếng kêu cọt kẹt có nghĩa là lò xo đặt không đúng vị trí hoặc cọ sát vào khung gây ra tiếng kêu.

Kiểm tra đệm ngồi, đệm tựa


Dùng bọt biển hoặc mút từ chất Polyurethane để làm đệm sofa giá thành sẽ rẻ và dễ bảo quản. Nhưng với những loại mút tỷ trọng cao, thời gian sử dụng dài hơn bạn sẽ cảm thấy nó cứng hơn. Còn loại mút mềm hơn, tỷ trọng thấp sẽ chóng hỏng nếu sử dụng sofa thường xuyên. Loại mút có độ đàn hồi cao thường đắt hơn một chút nhưng dùng sẽ thoải mái hơn và thời gian sử dụng dài hơn. Đệm làm từ sợi polyester cũng không đắt nhưng sẽ nhanh xẹp. Đệm dùng lông ngỗng và lông vịt thường rất thoải mái nhưng hay bị vón thành cục. Loại tốt nhất là loại dùng lông ngỗng bên ngoài kết hợp với lớp lông mềm ở phía trong. Sự kết hợp này làm nên đệm sofa đầy đặn, căng phồng nhưng đắt ít nhât gấp đôi so với đệm mút thông thường và phải thường xuyên chăm sóc đệm, làm tơi, làm phồng lên. Sự kết hợp giữa lông và sợi hóa học rẻ hơn nhưng đệm sẽ mau xẹp hơn trong quá trình sử dụng.


Theo chúng tôi, lựa chọn đem lại sự thoải mái và giá thành hợp lý là dùng mút Đại kim ở bên trong, quấn bông Hàn quốc ở bên ngoài khi làm đệm sofa.

Chọn vải bọc ghế sofa loại tốt




Sofa được dùng hàng ngày nên cần chọn loại vải tốt. Vải sợi bông và lanh là những lựa chọn tốt, tuy nhiên nên chú ý đến những chỗ vải bị lỗi như rạn sợi hoặc sợi bị dạt, dễ gây rách hoặc thủng vải. Một lựa chọn tuyệt vời nữa là vải dệt từ sợi tổng hợp. Loại vải này có ưu điểm là ít bị bẩn trong khi vải sợi bông và lanh mặc dù có thể được xử lý để ít bị bẩn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, cả khi đã được xử lý thì 2 loại vải này cũng không dễ làm sạch và không bền so với vải sợi tổng hợp. Kết hợp giữa sợi tổng hợp và vải sợi bông hoặc lanh cũng chỉ được khoảng một năm. Len và da dùng làm vải bọc sofa rất đẹp và bền nhưng lại đắt. Tơ lụa bóng đẹp nhưng chóng hỏng. Vải có hoa văn dệt sẽ bền hơn vải có hoa văn in.

Mẹo vặt:

Hãy hỏi cửa hàng để mượn một miếng vải mẫu to. Đặt miếng vải này vào chỗ bạn định kê sofa. Để miếng vải đó vài ngày và bạn hãy ngắm nhìn nó dưới ánh sáng tự nhiên và cả dưới ánh sáng đèn để xem liệu bạn có thật sự thích màu vải ấy hay không.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog