Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Lựa chọn sofa phù hợp để trang nội thất phòng khách 2017

1) Màu sắc?

Chọn màu bọc ghế sofa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: sở thích về màu sắc của cá nhân hoặc của những thành viên trong không gian sinh hoạt; nơi đặt bộ Sofa, “ton” màu chủ đạo khi trang hoàng nội thất chung cho cả không gian, màu gạch nền hay ván lót sàn, màu sơn tường, trần nhà, màu màn cửa…

Giải pháp: Hãy chú ý đến màu của nội thất chung khi bắt đầu trang hoàng cho căn phòng, tức là hãy hình dung việc chọn sofa ngay từ lúc bắt đầu chọn gạch nền, sơn tường, chọn màn cửa sao cho “ton sur ton” với nhau ... Một mẹo nhỏ để nhớ màu sơn tường là hãy dùng một nan quạt xếp (loại quạt giấy dán lên nan tre), bỏ phần giấy đi và khi sơn tường phòng nào màu gì hãy sơn lên một vài nan tre, để khô và cất vào “cốp” xe . Bất cứ lúc nào cũng có thể lấy ra khi đi chọn mua màn cửa, sofa hay bất cứ thứ gì mà bạn cần băn khoăn xem có hợp với màu sơn trong phòng không đều có thể lấy ra so sánh.




2) Chất liệu?

Sofa có thể bọc bằng da bò, bọc bằng vải hoặc bằng PU (có người gọi là PVC, Simili hoặc gọi đơn giản là Si. Thành phần, tính chất có thể khác nhau nhưng đều có một điểm chung là chất liệu nhân tạo , tính chất đàn hồi, màu sắc, hoa văn giống với da thật). Da thật có tính đàn hồi tốt, độ bền cao và nó thật sự cho cảm giác mát mẻ chứ không như suy nghĩ của hầu hết chúng ta là nó thường rất nóng, nhất là với khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên nhược điểm của nó là co giãn không đồng đều do yếu tố tự nhiên. Ngược lại PU có thể khắc phục nhược điểm co giãn không đều và có hầu hết các ưu điểm như da thật và tất nhiên độ bền theo thời gian sẽ thấp hơn. Tuy nhiên nếu biết bảo quản tốt, hoặc trên thị trường hiện có các loại PU nhập khẩu với nhiều mẫu mã, chất liệu với độ bền rất cao thì chọn PU là một giải pháp. Còn với vải thì thông thường chọn loại vải nhiều cotton (vải bố) hoặc vải nhung. Ưu điểm là đa dạng về màu sắc, hoa văn, dễ dàng tháo rời ra để vệ sinh. Tuy nhiên vải lại rất nhạy cảm với bụi, các loại chất bẩn dạng lỏng.



Giải pháp: Chọn da, vải hay PU phụ thuộc vào nhu cầu và cách bảo quản, sử dụng. Nên chọn da bò phù hợp hơn cho các dòng sofa cổ điển, chọn vải cho các loại sofa với đường nét, hình khối đơn giản để dễ dàng tháo lắp, vệ sinh. Không nên chọn PU cho những nơi quá nóng (không sử dụng máy lạnh) hoặc những nơi nhiệt độ có thể thay đổi với biên độ rộng như phòng có tường đón nắng hướng tây, về đêm lại sử dụng máy lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền.

3) Thiết kế, kiểu mẫu?

Bọc ghế sofa đẹp về kiểu dáng có thể tạm chia làm các loại chính sau đây:

Kiểu sofa bằng gỗ hoàn toàn, được chạm trổ cầu kỳ bằng thủ công hoặc phần lớn bằng máy theo kiểu cổ điển Á Đông. Có thể chân tựa sofa thể hiện hình thân trúc, tre hoặc chạm trổ hình dáng, tư thế các linh vật Long, Lân, Quy, Phụng …hoặc mang giá trị cao khi nguyên liệu là gỗ quý nguyên khối.
Kiểu sofa cổ điển châu Âu, khung chịu lực chính bằng gỗ chạm trổ các hoa văn. Phần nệm ngồi bọc vải với hoa văn sặc sỡ hoặc bọc lớp da biểu bì một cách cầu kỳ, diêm dúa với các đinh đồng, hay các khoen, ren đính kèm
Kiểu sofa hiện đại với các hình khối từ đơn giản đến cầu kỳ với khung chịu lực chính có thể bằng kim loại, chỗ ngồi tạo cảm giác êm bằng lò xo hoặc khung chịu lực bằng gỗ, lót mosse Ngoài ra các ví trí tay vịn, tựa ngả lưng, chỗ để duỗi chân… được kết hợp với các loại phụ kiện (hardware) hiện đại, tạo các góc độ ngả lưng theo từng cấp hay co, xếp biến đổi sofa thành giường ngủ (quen gọi là sofa bed)
Các loại sofa khác được đặc chế theo các hình thù tự do mang tính nghệ thuật, ngẫu hứng hay sử dụng các loại vật liệu khác ngoài những vật liệu thông dụng để tạo nên những bộ sofa thỏa mãn tính sáng tạo, nghệ thuật là chính.



Giải pháp: Chọn loại kiểu dáng nào rõ ràng là phụ thuộc vào thiết kế của ngôi nhà từ kiến trúc ngoại thất đến nội thất theo phong cách nào sẽ chọn loại sofa phù hợp. Nếu bạn không có nhiều kiến thức về lĩnh vực này điều bạn nên làm là lắng nghe ý kiến của các Kiến Trúc Sư, các nhà thiết kế nội thất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog